31 tháng 12 2008

7 sản phẩm mã mở ấn tượng năm 2008

Phần mềm nguồn mở khôngchỉ có hệ điều hành Linux mà nhiều chương trình khác nhưOpenOffice.org, IBM Lotus Symphony, Firefox và Android cũng đang chinhphục người dùng.

OpenOffice.org3.0 được coi là dấu mốc quan trọng của gói ứng dụng văn phòng nguồn mởkhi nó được đánh giá là "đủ lực đủ tài" để đánh bại Microsoft Office,nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay.
LotusSymphony là gói ứng dụng văn phòng được IBM giới thiệu từ năm 1984 vàđã tiến một bước dài trong năm 2008 khi hãng này nâng cấp sản phẩm dựatrên nền OpenOffice.org nhằm cạnh tranh với Microsoft trên môi trườngdesktop.
Firefox3.0 với các tính năng như thanh địa chỉ "awesome bar" có thể hiển thịtên website và đường link từ nhật ký truy cập, bookmark... ngày càngkhẳng định trình duyệt mã mở đang "đi trước" Microsoft InternetExplorer.
Nềntảng phát triển tiểu blog (micro-blog) Laconica có thể sẽ vượt qua mạngxã hội Twitter trong năm tới nhờ các website được xây dựng trên nền nàynhư Identi.ca. (Tiểu blog là hình thức cập nhật video, audio hoặc cácđoạn thông tin dưới 140 ký tự qua e-mail, SMS, trình duyệt...).
Hệđiều hành Fedora 9, tên mã Sulphur, ra đời ngày 13/5/2008 mang đến mộthệ thống quản lý kiểu mới cùng nhiều cải tiến về bộ nhớ, bảo mật vàhiệu suất.
Ubuntu8.10, "bí danh" Intrepid Ibex dành cho các hệ thống để bàn, tương đốidễ sử dụng với đầy đủ các tính năng cần thiết cho những ai không muốnbị Microsoft "sờ gáy" vì vấn đề bản quyền.
Android,hệ điều hành mã mở cho các thiết bị di động, xuất hiện với thông điệprõ ràng là vượt qua nền tảng của iPhone. Đối với giới phát triển,Android mở ra khả năng sáng tạo ứng dụng và thay đổi cách nhà sản xuấttiếp cận điện thoại. Phần mềm này được dự đoán sẽ có một tương lai sángtừ 2009.
Theo BVTH

0 nhận xét: